Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn 3 sao nhà đầu tư nên biết
thứ năm, 17/08/2000Nội dung bài viết
Tiêu chuẩn đăng ký xếp hạng khách hạng 3 sao
- Vị trí: Khách sạn 3 sao phải được xây dựng ở vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận và có môi trường cảnh quan đẹp.
- Thiết kế kiến trúc phù hợp yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện. Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí đẹp, hợp lý, sang trọng, đường vào đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng, khu vực phòng ngủ cách âm tốt. Có mái che trước sảnh đón tiếp. Vật liệu xây dựng chất lượng tốt. Có cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên.
- Khách sạn 3 sao phải có tối thiểu từ 50 phòng ngủ trở lên, với resort thì tiêu chuẩn tối thiểu là 40 phòng. Phòng 1 giường đơn: 18m2. Phòng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn: 22m2.
- Nơi để xe: cách khu vực khách sạn tối đa 200m, nơi để xe cho khách trong khách sạn 5% số buồng ngủ, thuận tiện, an toàn, thông gió tốt. Đối với khách sạn nghỉ dưỡng: nơi để xe trong khu vực khách sạn cho 50% số buồng ngủ, với khách sạn bên đường cho 100% số buồng ngủ.
- Sảnh đón tiếp cho diện tích tối thiểu 35m2, phòng vệ sinh nam nữ riêng và khu vực hút thuốc riêng.
- Trang bị hệ thống điện, cấp + thoát nước, internet, các cơ sở vật chất thiết yếu như chăn gia gối đệm, điều hòa, nóng lạnh, phòng cháy chữa cháy
- Dịch vụ: có quy trình phục vụ, phục vụ đúng kỹ thuật nghiệp vụ, thân thiện, nhiệt tình, có trách nhiệm. Hỗ trợ 24/24, vệ sinh buồng ngủ 1 ngày/lần, phục vụ ăn uống.
Xem thêm: Muốn kinh doanh khách sạn cần chuẩn bị những gì?
Cơ cấu tổ chức kinh doanh khách sạn 3 sao
- Ban quản lý điều hành: Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Thư ký tổng giám đốc, Trợ lý tổng giám đốc
- Bộ phận lễ tân: Trưởng bộ phận lễ tân, Quản phòng khách sạn, Trợ lý trưởng bộ phận lễ tân, Giám sát bộ phận lễ tân, Nhân viên lễ tân, Nhân viên đặt phòng, Nhân viên hỗ trợ khách hàng, Nhân viên hành lý, Nhân viên đứng cửa
- Bộ phận buồng phòng: Trưởng bộ phận buồng phòng, Nhân viên làm phòng, Nhân viên giặt là, Nhân viên kho vải, Nhân viên điều phối, Nhân viên làm vườn/diệt côn trùng, Nhân viên vệ sinh công cộng, Nhân viên phòng thay đồ
- Bộ phận ẩm thực và khu bếp: Trưởng bộ phận ẩm thực, Tổ trưởng, Nhân viên phục vụ, Nhân viên đứng cửa, Nhân viên tiếp thực, Nhân viên tiệc, Nhân viên pha chế thức uống… Ngoài ra, khu vực bếp có bếp trưởng, bếp phó, nhân viên bếp, phụ bếp, rửa bát.
- Bộ phận tài chính, nhân sự: Kế toán trưởng, Kế toán tổng hợp, Kế toán thanh toán, Nhân viên kế toán nội bộ, Nhân viên mua hàng, Thủ quỹ, Nhân viên thu ngân
- Bộ phận nhân sự: Trưởng phòng nhân sự, Nhân viên nhân sự, Thư ký nhân sự
Đội ngũ nhân viên
Khách sạn 3 sao là loại hình khách sạn có quy mô trung bình, chính vì thế, việc nâng cao chất lượng chủ yếu đánh vào yếu tố con người. Cụ thể là quy trình đào tạo đội ngũ nhân viên.
Việc đào tạo nhân viên có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ làm việc tốt nâng cao tính chuyên nghiệp của khách sạn và khuyến khích khách hàng quay trở lại. Người quản lý hoặc chủ sở hữu khách sạn nên thường xuyên tổ chức các chương trình gắn kết nhân viên, khen thưởng những cá nhân có thành tích tốt. Đồng thời đưa ra những hình phạt công bằng đối với những hành vi vi phạm quy định của khách sạn. Điều này sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc chăm chỉ để hoàn thành công việc và đạt được mục tiêu của công ty.
Xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn 3 sao
Ngành kinh doanh khách sạn là ngành kinh doanh theo mùa, được chia thành mùa cao điểm và thấp điểm. Vào mùa cao điểm, lưu lượng khách lớn, số lượng phòng nghỉ khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách, nhất là các khách sạn được xây dựng tại các khu du lịch nổi tiếng.
Nhưng ngược lại, vào mùa thấp điểm, doanh thu của khách hàng rất thấp, điều này ảnh hưởng đến việc duy trì hoạt động kinh doanh của khách sạn ba sao. Để đảm bảo mức thu nhập và lợi nhuận ổn định, nhà quản lý cần đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp với từng thời kỳ, quan tâm đến dịch vụ chăm sóc khách hàng vào mùa cao điểm, cung cấp phiếu giảm giá dịch vụ, khuyến khích họ quay lại vào mùa thấp điểm. .