Bài học đầu tư homestay “nhỏ” nhưng lợi nhuận không “bé” từ Lacaito Homestay
thứ hai, 11/12/2000Nội dung bài viết
MỤC LỤC
Trong vài năm trở lại đây việc cải tạo nhà phố, nhà cấp bốn cũ thành homestay đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư. Nhất là tại thủ đô Hà Nội, khi mà chi phí đầu tư mua đất xây mới rất cao thì việc mua lại nhà tại khu trung tâm, phổ Cổ rồi sửa mới để kinh doanh homestay lại càng trở lên thịnh hành. Một trong số đó có thể nhắc đến Lacaito Homestay – là homestay được “làm mới” từ căn nhà pháp cổ tại Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngôi nhà chỉ bao gồm 2 tầng với 2 kiểu thiết kế khác nhau nhưng đều theo phong cách vintage pha chút hơi hướng hiện đại. Đây thật sự là một mô hình kinh doanh homestay đáng để nghiên cứu, đặc biệt là với những chủ đầu tư mới hoặc đang ít vốn.
1. Vài nét về Lacaito Homestay
Hiện nay Lacaito homestay có địa chỉ tại số 2, ngõ dã Tượng, phố Dã Tượng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây được coi là vị trí khá thuận lợi trong việc kinh doanh homestay, giúp du khách có thể dễ dàng di chuyển và tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng xung quanh thủ đô Hà Nội.
Homestay bao gồm 2 tầng với diện tích 60m2 và thiết kế theo dạng nhà khép kín. Cấu trúc nhà cơ bản chia thành 4 khu tương tự ở các tầng gồm: phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp và ban công với sức chưa tối đa là 6 người. Giá thuê theo tầng hiện nay giao động trong khoảng từ 700.000- 1.100.000 VNĐ. Mức giá vô cùng rẻ đối với khách du lịch đi theo nhóm nhỏ.
Không chọn cho mình phong cách đơn giản hay hoang dã, Lacaito theo phong cách vintage cổ điển. Với phong cách này, homestay hướng đến những du khách mong muốn không gian thư thái, nhẹ nhàng, mang hơi thở của không gian xưa cũ nhưng không hề lạc hậu, mà còn mang hơi hướng hiện đại. Chính vì vậy, trong quá trình “tái tạo” lại ngôi nhà, chủ nhà vẫn giữ lại nhiều những nét vốn có của nó.
2. Chi phí đầu tư nhỏ nhưng thu hồi vốn nhanh
Thay vì đầu tư mua đất xây mới thì Lacaito homestay lựa chọn thuê nhà có sẵn rồi cải tạo cho phù hợp với nhu cầu khách hàng và tăng tính thẩm mỹ để kinh doanh. Tính thẩm mỹ là một trong những điều kiện quan trọng quyết định homestay có thu hút du khách hay không. Thường thì để thiết kế ấn tượng nhất, các chủ đầu tư thường hợp tác với các đơn vị chuyên thiết kế thi công homestay. Với phương án trên bạn chỉ cần đầu tư 1 khoản từ vài chục đến trăm triệu thay vì chi phí vài tỷ mua đất xây mới.
Ưu điểm của cải tạo nhà thuê có sẵn thành homestay là thường sẽ thuê được nhà ở các khu trung tâm, phố cổ dễ tiếp cận khách du lịch cả trong nước và quốc tế. Thứ 2 là giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu, rút ngắn thời gian hoàn vốn.Thứ 3 là phương pháp này “an toàn” cho những chủ đầu tư mới bắt đầu kinh doanh homestay chưa có quá nhiều vốn và kinh nghiệm. Trung bình thời gian cải tạo homestay từ nhà có sẵn sẽ tầm từ 2-3 tháng là có thể đưa vào hoạt động. Chính vì vậy thời gian thu hồi vốn và sinh lời cũng khá nhanh chỉ trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm.
Với cấu trúc của Lacaito là nhà 2 tầng và diện tích tương đương 35m2-60m2 thì chi phí đầu tư dự đoán sẽ rơi vào khoảng 150 triệu- 300 triệu. Mức giá trung bình để thuê 1 tầng là tầm 1.000.000 VNĐ/ đêm, tương đương doanh thu ngày full phòng sẽ là 2.000.000 VNĐ. Như vậy mức doanh thu trong 1 tháng có thể ở mức 45- 50 triệu sau khi đã trừ đi các chi phí trả cho nhân viên, tiền điện nước,... Với các con số trên thì trong khoảng từ 3 đến 6 tháng để có thể hoàn vốn và sinh lời. Điều đó cho thấy, phương pháp này rất đáng để nghiên cứu áp dụng cho các chủ đầu tư.
3. Không gian mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách
Căn nhà có cấu trúc 2 tầng, không có quá nhiều sự lựa chọn về loại phòng nên homestay tập trung vào chất lượng và không gian phòng sao cho gần gũi, thân quen và để lại dấu ấn trong lòng du khách.
Phòng khách của ngôi nhà chủ yếu sử dụng gam màu trắng tinh khôi, vàng nhạt và màu be. Ba màu này kết hợp cùng với màu gỗ trầm nội thất làm căn nhà trở lên ấm cúng và gần gũi. Nội thất bên trong không hề cầu kì mà ngược lại khá đơn giản nhưng rất chân thật, tinh tế. Phần lớn nội thất đều được sử dụng từ chất liệu gỗ,nan tre, mây giúp tái hiện lại nét đẹp của Hà Nội thời thập niên 90. Điều này sẽ thu hút khách quốc tế đến với Lacaito homestay để khám phá và tìm hiểu về văn hóa Việt Nam xưa.
Về không gian phòng nghỉ tại homestay sẽ có 2 phòng tương đương ở 2 tầng.
Đầu tiên là phòng nghỉ tại tầng 1 sẽ nằm đối diện cửa đi lên cầu thang tầng 2. Phòng có diện tích khá nhỏ chỉ khoảng 12m2 đủ cho 2 người nghỉ ngơi và được ngăn cách với không gian phòng khách bên ngoài bằng cửa kính gỗ có rèm trắng. Nội thất trong phòng chỉ có một chiếc giường có đệm và ga giường trải phẳng. Mặc dù diện tích nhỏ nhưng nhờ sử dụng các gam màu nhẹ và có cửa sổ lớn mà căn phòng tạo cảm giác rất dễ chịu, không hề bị ngộp.
Không gian phía sau cánh cửa đối diện phòng ngủ tầng 1 sẽ là gian bếp được trang bị đầy đủ các tiện nghi như bếp từ, tủ lạnh, lò vi sóng, bát đĩa và các dụng cụ, gia vị nấu ăn cơ bản cho du khách tự chuẩn bị các bữa ăn. Bên cạnh gian bếp sẽ là ban công có đặt bàn ăn và rất nhiều chậu cây xanh mang lại cảm giác thư thái cho bữa ăn tối của các vị khách.
Lên đến tầng 2 của ngôi nhà là không gian phòng nghỉ và phòng khách tích hợp với nhau.. Phòng được trang trí với màu sắc trang nhã cùng nền vân gỗ và rèm cửa trắng tạo ra không gian tối giản. Ngoài ra, Lacaito Homestay còn tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng bằng cách treo thêm những bức tranh nghệ thuật. Trong phòng có đầy đủ giường, chăn ga gối đệm, điều hoà, TV và cả một bộ bàn ghế sofa. Khu bếp được ngăn cách bởi cánh cửa có rèm phủ để tránh bị “ám mùi”.
4. Nhắm tới nhóm đối tượng khách hàng trong “ngách”
Hiện nay khi khi mô hình kinh doanh homestay nổi lên như một trào lưu thì khách du lịch cũng dần cân nhắc kỹ hơn trong việc lựa chọn nơi nghỉ dưỡng. Có nhiều nhóm du khách thích dịch vụ cao cấp, sang trọng tuy nhiên nhiều bộ phận khác lại mong muốn tìm một điều gì đó mới mẻ, khác biệt hơn. Nắm bắt được tâm lý này mà Lacaito homestay đã thiết kế ngôi nhà của mình theo phong cách Vintage để hướng tới nhóm khách hàng chủ đạo mà các homestay khác không đáp ứng được. Và cũng thật thú vị khi lúc này ,những nét hoài niệm, giản đơn trong phong cách Vintage lại trở thành điều mới mẻ, thu hút du khách ghé thăm Lacaito Homestay.
Chọn cho mình đường đi riêng và sự tính toán thông minh trong việc tối ưu hóa chi phí và các nguồn thu mà Lacaito homestay vẫn đang hoạt động rất tốt trong lĩnh vực mình lựa chọn. Đây được coi là một ý tưởng hay mà các nhà đầu tư có thể tham khảo khi có ý định kinh doanh homestay. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết trên, Ken Kasa có thể giúp ích cho bạn trong việc xây dựng ý tưởng và kinh doanh homestay của mình tốt nhất.
Xem thêm: Đầu tư homestay tại Hà Nội mà không tham khảo 9 mẫu homestay sau để học hỏi cách