Các tiêu chuẩn thiết kế homestay mà bạn cần biết
thứ ba, 08/08/2023Nội dung bài viết
Khi bước chân vào mô hình lưu trú homestay, chúng ta không chỉ được trải nghiệm những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn khám phá những bí quyết tinh tế đằng sau mỗi không gian ấm cúng. Những tiêu chuẩn thiết kế homestay, chẳng hạn như vị trí độc đáo, kiến trúc phản ánh bản sắc địa phương, và dịch vụ tận tâm, sẽ tiết lộ trước mắt bạn một thế giới kỳ diệu đang chờ đợi. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà hãy cùng Ken Kasa đi “bóc tách” các tiêu chuẩn này ngay và luôn nhé!
Mục Lục
1.Thuật ngữ homestay mang hàm ý gì?
Homestay là một loại hình lưu trú du lịch, trong đó du khách được đón tiếp và lưu trú qua đêm tại nhà của người dân địa phương hoặc gia đình chủ nhà thay vì ở trong các khách sạn hoặc nhà nghỉ truyền thống.
Mô hình này thường đưa du khách đến gần hơn với văn hóa và nếp sống địa phương khi mà du khách cùng ăn, cùng uống, cùng tham gia các hoạt động với người dân để từ đó mang đến một trải nghiệm chân thực và gần gũi với cộng đồng.Và hiện nay ở các tỉnh thành như Sa Pa, Lào Cai, Đà Lạt,.. ngày càng được đầu tư và phát triển mạnh mẽ mô hình này.
2. Kinh doanh homestay cần có những điều kiện gì?
Căn cứ theo Điều 49 Luật Du lịch 2017 để kinh doanh homestay, bạn cần đáp ứng một số điều kiện sau đây:
- Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự khu vực theo quy định của pháp luật.
- Đáp ứng điều kiện về an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.
- Bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
- Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước.
- Đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
- Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.
Với việc đáp ứng các điều kiện trên, bạn có thể hoạt động kinh doanh homestay một cách hợp pháp và chuyên nghiệp.
3. Mô hình homestay có những đặc trưng nào?
Kinh doanh homestay là một lựa chọn hấp dẫn trong ngành du lịch, tuy nhiên, để thành công trong việc xây dựng mô hình homestay độc đáo và thu hút khách hàng, bạn cần nắm rõ một số đặc trưng quan trọng.
Loại hình
Đầu tiên và quan trọng nhất là loại homestay bạn muốn phát triển. Bạn có thể chọn homestay đơn giản với phòng ngủ chung và không gian chung, homestay riêng biệt hoàn toàn với không gian riêng tư, hoặc homestay kết hợp với các dịch vụ độc đáo như du thuyền, nhà cây hay biệt thự nghỉ dưỡng.
Quy mô
Xác định quy mô của homestay là một bước quan trọng giúp bạn xác định số lượng phòng và khách hàng mà homestay có thể đáp ứng. Bạn có thể chọn homestay với quy mô nhỏ với ít phòng và chăm sóc tận tình từng khách hàng hoặc mở rộng quy mô lớn hơn với nhiều phòng và dịch vụ tiện ích đa dạng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng quy mô của homestay vẫn phù hợp với nguồn lực và khả năng quản lý của bạn.
Vị trí
Dựa trên tìm hiểu, homestay thường xuất hiện và phát triển chủ yếu ở những vùng đất có những đặc trưng đặc biệt và thu hút du khách như: có tài nguyên thiên nhiên đẹp, nguyên vẹn, văn hóa đa dạng phong phú đồng thời vẫn chưa đủ điều kiện để xây dựng những cơ sở lưu trú và dịch vụ lớn như khách sạn hay nhà hàng.
Bên cạnh đó homestay thường tạo ra sự giao thoa giữa du khách và cộng đồng địa phương một cách tự nhiên và chân thật hơn. Điều này giúp tránh khỏi việc thương mại hoá quá mức và giữ được bản sắc văn hóa của khu vực.
Không tốn kém chi phí đầu tư quá nhiều
Nếu chi phí đầu tư ban đầu khá ít, bạn có thể tận dụng nhà ở hiện có để chuyển đổi thành homestay. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo và tự do trong việc thiết kế và trang trí không gian homestay. Bạn có thể tự do sáng tạo và tự do làm chủ không gian theo sở thích và kết hợp với những nét truyền thống của vùng đất địa phương.
Tuy nhiên, dù là tận dụng nhà ở hiện có, bạn cần đảm bảo các yếu tố như các tiêu chuẩn an toàn và thoải mái cho du khách. Cải thiện cơ sở vật chất và hạ tầng của nhà để đảm bảo sự an toàn cho du khách khi ở lại.Bên cạnh đó nên đầu tư vào nội thất tiện nghi và đầy đủ như giường, tủ quần áo, bàn ghế, quạt, điều hòa, nước nóng lạnh, tivi, wifi, và các dụng cụ như ấm đun nước,...
Giao lưu văn hóa, trải nghiệm cuộc sống địa phương
Không chỉ mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch độc đáo và ấn tượng mà mô hình lưu trú này còn mang lại cơ hội giao lưu văn hóa và học hỏi về cuộc sống thực của người dân địa phương ở mỗi vùng miền. Điều này làm nên sức hút và tạo nên một mô hình du lịch độc đáo và bền vững.
Chăm sóc khách hàng
Để tạo nên một mô hình homestay thành công, quan trọng nhất là chăm sóc khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ một cách tận tâm và chuyên nghiệp. Bạn nên đào tạo nhân viên về giao tiếp lịch sự và thái độ phục vụ tốt . Bởi đây là yếu tố quyết định để mang đến cho khách hàng trải nghiệm du lịch đáng nhớ tại homestay của bạn.
4. Bật mí các tiêu chuẩn thiết kế homestay mà bạn cần biết
Tiêu chuẩn thiết kế homestay đã được Tổng cục Du lịch biên soạn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố dựa theo TCVN 7800:2017 về tiêu chuẩn nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay). Với các tiêu chí như sau:
4.1 Tiêu chuẩn thiết kế homestay về vị trí
-
- Dễ tiếp cận, thuận tiện: Homestay nên được xây dựng ở vị trí dễ dàng tiếp cận bằng các phương tiện giao thông công cộng hoặc cá nhân. Nó nên nằm ở vị trí thuận lợi để khách hàng có thể dễ dàng đến từ các điểm du lịch chính, trạm tàu, sân bay hoặc các khu vực quan trọng khác.
- Đảm bảo an ninh, an toàn: Vị trí homestay cần đảm bảo môi trường an toàn và an ninh cho khách hàng. Nó nên ở trong khu vực có mức độ tội phạm thấp và có các biện pháp an ninh cơ bản để đảm bảo sự yên tĩnh và an toàn cho khách hàng.
-
- Biển hiệu rõ ràng: Một biển hiệu rõ ràng và dễ thấy nên được đặt ở vị trí dễ nhìn, giúp hướng dẫn khách hàng tới homestay một cách thuận tiện. Biển hiệu nên có thông tin cụ thể và dễ hiểu về địa chỉ, tên homestay và hướng dẫn cách đến nơi có phòng cho khách thuê.
- Đặt ở nơi thoáng đãng, có khung cảnh đẹp: Homestay nên đặt ở vị trí có không gian mở, thoáng đãng để tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu cho khách hàng. Khung cảnh xung quanh nên đẹp mắt, gần gũi với thiên nhiên hoặc có các đặc điểm nổi bật như mặt biển, núi non, sông suối, hoặc vườn cây xanh.
4.2 Tiêu chuẩn thiết kế homestay về kiến trúc
- Nhà trong tình trạng tốt: Homestay cần được bảo trì đều đặn để đảm bảo tình trạng kỹ thuật và hình thức bên ngoài luôn tốt. Sửa chữa và bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo rằng homestay luôn sẵn sàng đón tiếp khách.
- Kiến trúc đặc trưng của địa phương: Homestay nên có thiết kế phản ánh đặc trưng kiến trúc của địa phương. Sử dụng các yếu tố kiến trúc địa phương như kiểu dáng, màu sắc, họa tiết truyền thống để tạo nên bản sắc độc đáo cho homestay.
- Vật liệu xây dựng đặc trưng của địa phương: Sử dụng vật liệu xây dựng phù hợp với kiểu kiến trúc địa phương và môi trường. Vật liệu cần đảm bảo tính bền vững và an toàn cho khách hàng.
- Mặt tiền nhà , sân vườn (nếu có) sạch sẽ: Mặt tiền nhà, đường vào, vỉa hè và sân vườn (nếu có) cần được vệ sinh thường xuyên. Đảm bảo không gian bên ngoài luôn sạch sẽ, gọn gàng và không trơn trượt để đảm bảo an toàn cho khách hàng.
- Thông thoáng, có không gian mở: Thiết kế nên tạo cảm giác thông thoáng và thoải mái cho khách hàng.Sử dụng cửa sổ lớn, cửa kính hoặc các khe thoáng để cải thiện lưu thông không khí và ánh sáng tự nhiên trong homestay.
- Ánh sáng và chiếu sáng đảm bảo thuận lợi: Homestay cần được thiết kế sao cho có đủ ánh sáng tự nhiên và hệ thống chiếu sáng phù hợp để đảm bảo khả năng sử dụng và vận hành thuận lợi vào cả ngày và ban đêm.
- Có tối thiểu 1 nhà tắm, 1 nhà vệ sinh cho khách: Phòng vệ sinh và nhà tắm có thể chung trong 1 phòng hoặc tách riêng từng khu vực. Trường hợp phòng vệ sinh và nhà tắm chung thì phải có diện tích tối thiểu 3m2.
4.3 Tiêu chuẩn thiết kế homestay về trang thiết bị, nội thất trong homestay
4.3.1. Khu vực lưu trú
- Đảm bảo đủ diện tích tối thiểu của từng phòng: 8m2 trở lên đối với phòng 1 giường đơn – 10m2 trở lên đối với phòng 2 giường đơn hoặc 1 giường đôi – nếu làm giường tập thể (phòng dorm) thì cứ mỗi giường tăng lên phòng phải tăng thêm 4m2
- Cửa phòng phải có chốt trong tạo cảm giác an toàn và không gian riêng tư cho du khách
- Thiết bị hoạt động đúng tính năng; bài trí hợp lý
- Đèn điện, công tắc bố trí thuận tiện
- Ổ cắm điện cho mỗi khách bố trí thuận tiện
- Quạt điện
- Đèn đủ chiếu sáng
- Giường hoặc đệm/ chiếu có kích thước tối thiểu 0,8m x 1,9m cho 1 người – 1,5m x 1,9m cho 2 người; đệm dày 10cm, có ga bọc, chất lượng tốt; chăn có ga bọc; gối có vỏ bọc
- Tủ hoặc kệ đầu giường đối với nơi kê giường
- Đèn đầu giường đối với nơi kê giường
- Đèn cho mỗi khách tại mỗi giường/ đệm
- Có khoảng cách dành cho khách đi lại giữa các giường/ đệm/ chiếu
- Màn che phân cách các đệm đối với nơi không có giường
- Lưới chống muỗi hoặc màn ở mỗi giường/ đệm/ chiếu đối với nơi có côn trùng có thể gây hại cho khách
- Chỗ treo hoặc để quần áo cho mỗi khách
- Bình nước uống, cốc uống nước cho khách
- Thùng rác có nắp
- Lò sưởi hoặc điều hòa với nơi có khí hậu lạnh
- Tủ đựng đồ riêng cho khách hoặc tủ chung có nhiều ngăn, mỗi khách sử dụng một ngăn có chìa khóa riêng (có thể đặt trong hoặc ngoài buồng ngủ)
4.3.2 Khu vệ sinh, nhà tắm
- Khu vực rửa tay, phòng vệ sinh, phòng tắm có thể chung trong 1 phòng hoặc riêng từng khu vực
- Khu vực rửa tay: vật dụng cho mỗi khách gồm: bàn chải đáng răng, kem đánh răng, chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, nước nóng, xà phòng
- Phòng vệ sinh: cửa có chốt an toàn bên trong, tường bằng vật liệu không thấm nước, sàn không trơn trượt, đảm bảo thông thoáng, hệ thống chiếu sáng, đèn điện, bồn cầu hoặc hố xí tự hoại, giấy vệ sinh, thùng rác có nắp, không có mùi hôi, hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi.
- Phòng tắm: trang thiết bị chất lượng khá, hoạt động tốt, cửa có chốt an toàn bên trong, tường bằng vật liệu không thấm nước, tường phải ốp gạch men cao quá đầu người (2m), sàn không trơn trượt, đảm bảo thông thoáng, hệ thống chiếu sáng, đèn điện, không có mùi hôi, hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi, vòi nước, nước nóng, vòi hoa sen, móc hoặc giá treo các loại khăn, móc treo quần áo, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm
4.3.3 Khu vực sinh hoạt chung
- Tủ thuốc gia đình hoặc túi sơ cứu có các vật dụng sơ cứu cơ bản, thuốc thông dụng còn hạn sử dụng
- Bàn, ghế để khách có thể ngồi ăn hoặc ngồi uống nước
- Tivi
- Điện thoại
4.3.4 Khu vực ăn uống
- Khu vực phục vụ ăn uống có thể chung với khu vực sinh hoạt chung
- Người phục vụ tại nhà ở có phòng khách du lịch thuê tùy điều kiện có thể phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hoặc bố trí khu vực để khách tự phục vụ nhu cầu ăn uống
- Bàn ghế hoặc thảm, chiếu
- Dụng cụ và tủ đựng dụng cụ phục vụ ăn uống đảm bảo chất lượng
- Trang thiết bị, dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống cho khách sử dụng và tự phục vụ
- Khu vực rửa dụng cụ ăn uống
- Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh
- Thùng rác có nắp
- Ánh sáng hoặc chiếu sáng thuận lợi trong quá trình sử dụng, vận hành
- Đảm bảo thông thoáng
- Tủ lạnh bảo quản thực phẩm
4.3.5 Khu vực cộng đồng, trung tâm
Có không gian để tổ chức hoạt động cộng đồng như lễ đón tiếp, biểu diễn hoạt động văn hóa văn nghệ…
4.4 Tiêu chuẩn về dịch vụ
Bảng niêm yết giá và nội quy: Homestay cần có bảng niêm yết giá cho từng loại buồng và dịch vụ (nếu có) để khách hàng có thông tin rõ ràng về giá cả. Ngoài ra, bảng niêm yết nội quy cần được đặt ở nơi dễ thấy để thông báo cho khách về các quy định và hướng dẫn khi ở homestay.
Tủ nhiều ngăn và thông tin cần thiết: Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, homestay cần cung cấp tủ nhiều ngăn để khách có thể sử dụng. Mỗi ngăn cần có một chìa khóa riêng để đảm bảo an toàn cho tài sản của khách. Ngoài ra, homestay nên cung cấp đủ thông tin cần thiết cho khách về các tiện nghi, quy định và dịch vụ có sẵn.
Mức độ phục vụ: Việc thay ga bọc đệm, bọc chăn và vỏ gối cần được thực hiện định kỳ, ít nhất là 3 ngày 1 lần hoặc khi có khách mới đến. Điều này đảm bảo rằng chăn ga và gối luôn sạch sẽ và thoải mái cho khách hàng. Cung cấp đủ nước sạch 24/24h là điều cần thiết để đảm bảo khách luôn có nguồn nước để sử dụng mọi lúc.
Những dịch vụ và tiện ích này không chỉ đảm bảo sự thoải mái và hài lòng của khách hàng mà còn tạo nên ấn tượng “cực tốt” về homestay. Chất lượng phục vụ và sự chăm sóc kỹ lưỡng sẽ tạo nên một trải nghiệm du lịch đáng nhớ và tạo dựng lòng tin từ phía khách hàng cho mỗi chủ đầu tư homestay.
4.5 Tiêu chuẩn về quản lý và nhân viên phục vụ
Người quản lý: Người quản lý homestay cần có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực quản lý lưu trú du lịch. Họ nên đã tham gia các khóa tập huấn về quản lý lưu trú, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nhân viên phục vụ: Nhân viên phục vụ cần được đào tạo qua các khóa học nghiệp vụ, trừ khi họ đã có bằng cấp và chứng chỉ từ cơ quan đào tạo có thẩm quyền. Khuyến khích nhân viên biết ngoại ngữ để tương tác tốt hơn với khách quốc tế.
Vậy là Ken Kasa đã đem đến các tiêu chuẩn thiết kế homestay hi vọng các chủ đầu tư sẽ thu lượm và tích lũy vào trong cẩm nang kinh doanh của mình. Có thể thấy rằng homestay không đòi hỏi nhiều dịch vụ và tiện nghi như khách sạn hay resort tuy nhiên quá trình thiết kế và xây dựng vẫn phải tuân theo những quy định tiêu chuẩn đặc thù, dựa trên pháp luật. Khi nắm vững và tuân thủ những tiêu chí này sẽ giúp các chủ đầu tư tự tin hơn và xây dựng nên những mô hình lưu trú đẹp mắt. Và để kiến tạo nên những mô hình như vậy không thể thiếu bàn tay tài hoa của các kiến trúc sư và đội ngũ thi công uy tín. Tự hào có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề Ken Kasa sẽ đem đến những công trình tuyệt vời và viral nhất đến với các chủ đầu tư.