Cập nhật đầy đủ bộ tiêu chuẩn khách sạn 4 sao mới 2022
thứ bảy, 02/04/2022Nội dung bài viết
Đặc trưng chung khách sạn 4 sao
Việc đánh giá hạng sao của khách sạn dựa vào những nguyên tắc chung. Tuy nhiên để tạo điểm nhấn, thu hút khách ghé thăm thì chủ đầu tư có thể lựa chọn phong cách thiết kế riêng biệt. Đồng thời vẫn phải đáp ứng những đặc trưng cơ bản sau:
- Vị trí của khách sạn phải ở nơi có giao thông thuận lợi, cảnh quan đẹp.
- Thời gian phục vụ 24/7
- Phong cách thiết kế đẹp, sang trọng, quý phái, có điểm nhấn gây ấn tượng
- Tùy loại hình khách sạn 4 sao mà quy mô được quy định khác nhau:
Khách sạn thành phố, khách sạn nghỉ dưỡng: tối thiểu 80 phòng
Khách sạn bên đường, khách sạn nổi : tối thiểu 50 phòng
- Về dịch vụ: có quầy bar đêm, chăm sóc sắc đẹp, dịch vụ riêng dành cho người khuyết tật,...
- Nhà hàng phục vụ cả các món ăn Châu Á và Châu Âu, buffet sáng với thức ăn, đồ uống chất lượng cao.
- Phòng ngủ ngoài thiết kế đẹp mắt phải an toàn, đa dạng loại phòng để đáp ứng nhu cầu các đối tượng khách hàng khác nhau. Đồng thời được trang bị đầy đủ trang thiết bị, nội thất tiện nghi.
Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao cụ thể
Tiêu chuẩn vị trí, quy mô của khách sạn 4 sao
- Vị trí
Mặt bằng xây dựng của các khách sạn 4 sao phải ở những nơi có giao thông thuận tiện; dễ di chuyển giữa các khu vực, tuyến đường. Thông thường chúng sẽ nằm trong khu vực trung tâm thành phố lớn hoặc các khu du lịch có môi trường cảnh quan đẹp.
- Thiết kế kiến trúc
Việc thiết kế nội - ngoại thất đẹp là việc thiết yếu theo tiêu chuẩn khách san 4 sao. Nhưng nó phải đảm bảo tiện nghi, sang trọng. Đặc biệt, có đường đi riêng và buồng ngủ cho người khuyết tật.
Có mái che trước sảnh đón tiếp, khách và nhân viên sẽ có cửa ra vào riêng. Khu vực buồng ngủ phải được sử dụng chất liệu xây dựng hiệu quả cách âm tốt.
- Không gian xanh
Tầng thượng hay những khu công cộng phải có không gian xanh. Tốt hơn hết là nên thiết kế cả sân vườn. Các loại cây đa số là cây lớn, trồng trong chậu để đảm bảo mỹ quan, mát và lọc sạch không khí.
- Quy mô phòng ngủ
Có tối thiểu 80 phòng là tiêu chuẩn quy mô của một khách sạn 4 sao. Mỗi loại phòng sẽ có diện tích khác nhau để đáp ứng nhu cầu sử dụng, cụ thể:
Phòng 1 giường đơn: 21m2
Phòng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn: 25m2
Phòng đặc biệt: 41m2
- Sảnh đón tiếp
Sảnh đón tiếp phải đảm bảo đủ không gian cho khách và nhân viên, tối thiểu 60m2. Hơn nữa, gần sảnh hoặc trong khu vực sảnh có bố trí phòng vệ sinh. Đồng thời, chúng được phân chia riêng cho nam và nữ. Ngoài ra, cần có khu vực hút thuốc riêng. Nếu là khu nghỉ dưỡng bắt buộc phải có bar ở sảnh.
- Nhà hàng, quán bar
Có một nhà hàng phục vụ đặc sản địa phương và cả những món Châu Á, Châu Âu là điều tối thiểu với khách sạn 4 sao. Khu vực nhà hàng rộng rãi, số ghế bằng 80% số giường, có phòng tiệc riêng. Đồng thời cần có 1 (đối với khách sạn thường) hoặc 2 quầy bar (đối với resort).
Trong trường hợp thiết kế khách sạn có nhà hàng và quán bar tách rời sảnh đón tiếp thì bắt buộc có phòng vệ sinh và khu vực để hút thuốc riêng nhằm hạn chế những bất tiện cho khách hàng.
- Phòng sự kiện
Khách sạn 4 sao bắt buộc có ít nhất 1 phòng họp, 1 phòng hội nghị. Chúng đều được xây dựng bằng chất liệu cách âm tốt, có chỗ “checkin”, bàn uống nước.
- Khu vực bếp
Đáp ứng yêu cầu thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn đến nhà hàng . Những khu vực sơ chế, chế biến, để đồ và làm bánh phải tách riêng, diện tích đạt chuẩn. Tường ốp gạch men sứ cao cấp, không thấm nước, dễ vệ sinh. Sàn đá chống trơn, sàn bếp phẳng, dễ cọ rửa.
Các hệ thống khác: hệ thống thông gió, hệ thống vòi phun nước, dụng cụ chống cháy, biện pháp ngăn côn trùng, cửa cách mùi, cách nhiệt. Ngoài ra, nên có phòng vệ sinh cho nhân viên nhưng phải tách biệt hẳn với khu vực bếp.
- Khu vực kho
Phân loại các kho theo chức năng riêng: Kho bảo quản nguyên liệu – thực phẩm, kho lạnh )theo từng loại thực phẩm) và kho để đồ dung, thiết bị dự phòng. Tất cả đều phải đủ rộng, thông thoáng.
- Khu vực dành cho cán bộ, nhân viên
Phòng dành cho cán bộ, nhân viên trong khách sạn 4 sao gồm: Phòng của giám đốc – phó giám đốc, phòng tiếp khách phòng trực tầng – phòng bảo an, phòng cho nhân viên phục vụ khách sạn, phòng tắm – vệ sinh, phòng thay đồ nam – nữ, phòng ăn riêng.
- Hành lang và khu vực để xe
Hành lang khách sạn 4 sao phải được thiết kế rộng rãi, lát đá trống trơn trượt, thuận tiện cho việc đi lại. Nhằm đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra, bắt buộc phải có cửa, cầu thang thoát hiểm, mỗi hành lang nên có còi báo, bình cứu hỏa, vòi phun nước,...
Khu vực để xe cũng là nơi quan trọng ảnh hưởng đến mức độ hành lòng của khách hàng. Theo đó, khách sạn phải có nơi để xe cho khách và nhân viên (cách khách sạn không quá 200m)
Khu vực để xe bảo đảm đủ nhu cầu của 30% tổng số phòng lưu trú ( đối với resort là 50%), lối đi bộ và hệ thống giao thông nội bộ thuận tiện cho khách hàng cũng như cần có hệ thống thông gió thông thoáng.
Tiêu chuẩn về trang thiết bị khách sạn 4 sao
Chất lượng trang thiết bị và cách bài trí
Một khách sạn được đánh giá bởi nhiều tiêu chí khác nhau. Một trong những tiêu chí đó là chất lượng trang thiết bị. Trang thiết bị, vật liệu, đồ trang trí phải qua chọn lọc kỹ càng, đảm bảo chất lượng. Cách bài trí một khách sạn 4 sao phải đồng bộ, màu sắc hài hòa, sang trọng, thu hút.
Trang thiết bị nội thất riêng từng khu vực:
- Sảnh đón tiếp:
Khách sạn 4 sao cần có đầy đủ: quầy lễ tân; bàn, ghế tiếp khách; bảng và màn hình ghi quy định, mức giá niêm yết; khu vực để đồ đạc cho khách; cửa ra vào bố trí thuận tiện; lối đi riêng cho người khuyết tật… Ngoài ra, điện thoại bàn, wifi sóng mạnh, máy tính kết nối sẵn internet, giá báo, tạp chí hay thiết bị thanh toán bằng thẻ tín dụng là không thể thiếu.
- Phòng ngủ:
Giường nệm dày 20cm, chăn gối loại mềm đều có ga, vỏ bọc đầy đủ. Đặc biệt có giường dành cho người khuyết tật. Ngoài ra cần có đầy đủ những thiết bị nội thất khác: kệ đầu giường, bảng điều khiển thiết bị, đèn ngủ, ổ cắm điện, tivi, điều hòa, điện thoại bàn, tủ quần áo có móc treo, bàn làm việc… Mỗi phòng khách sạn cũng cần có minibar đặt sẵn các loại đồ uống, thức ăn nhẹ.
- Nhà hàng, bar, bếp:
Bàn ghế, tủ đựng và dụng cụ chuyên dụng
Thiết bị và dụng cụ chế biến đồ uống, thức ăn riêng
Thiết bị phục vụ buffet, phục vụ ăn uống tại phòng
Sàn nhà rông, có hệ thống thoát nước chìm
Đầy đủ hệ thống chiếu sáng, hút mùi, khói
Điều hòa cho nhà hàng
- Phòng họp, hội nghị, hội thảo
Bàn ghế sắp xếp ngay ngắn, sang trọng
Máy chiếu, màn hình chiếu, micro, loa, hệ thống camera, điều hòa, hệ thống gió
Thảm trải sàn chất lượng tốt, luôn đảm bảo sạch sẽ
Sơ đồ, biển chỉ dẫn, đèn thoát hiểm và các thiết bị chuyên dụng khác
Nhà vệ sinh sảnh, trong phòng ngủ và khu vực công cộng:
Tiêu chuẩn đội ngũ nhân viên của khách sạn 4 sao
- Dịch vụ, thái độ phục vụ chung
Khách sạn 4 sao cần đảm bảo một môi trường phục vụ có quy trình, làm việc đúng kỹ thuật, chuyên nghiệp. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên luôn có tinh thần, thái độ thân thiện, nhanh nhẹn, nhiệt tình, chu đáo.
- Yêu cầu đối với nhân viên
Đối với bộ phận lễ tân phải có kiến thức về nghiệp vụ lễ tân, có kiến thức về lĩnh vực kế toán, thanh toán, marketing, hành chính văn phòng.
Tất cả nhân viên có khả năng giao tiếp tốt, nắm rõ các quy định, văn bản quy định của ngành du lịch cũng như quy chế chung của khách sạn…
Riêng với khách sạn 4 sao, phục vụ trong khách sạn phải biết tối thiểu 2 ngôn ngữ. Luôn thật thà, trung thực, nhanh nhẹn, ham học hỏi, khả năng xử lý tình huống tốt...
- Yêu cầu đối với người quản lý
Người quản lý phải là người bình thường, không dị tật, không nói giọng địa phương. Đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành du học hoặc từng được đào tạo ngành quản lý lưu trú du lịch, thông thạo ít nhất 1 ngôn ngữ là yêu cầu bắt buộc.
Trên đây là những chia sẻ của Ken Kasa về bộ tiêu chuẩn khách sạn 4 sao mới nhất 2022. Nếu bạn đnag muốn bắt tay vào kinh doanh một khách sạn với quy mô lớn, việc thiết kế kiến trúc khách sạn có lẽ không thể thiếu để mang đến một diện mạo ấn tượng nhất cho dự án. Vì vậy hãy liên hệ với Ken Kasa - đơn vị thiết kế khách sạn - để có thể nhận được những dịch vụ tốt nhất.