Resort là gì? Học hỏi bí quyết kinh doanh resort kiếm lời cực KHỦNG
chủ nhật, 19/02/2023Nội dung bài viết
Việt Nam là đất nước có đầy đủ các lợi thế về vị trí địa lý, thiên nhiên, văn hóa và con người để phát triển ngành du lịch. Chính vì sở hữu những tiềm năng lớn nên các mô hình du lịch nghỉ dưỡng tại nước ta xuất hiện ngày càng nhiều. Trong bài viết hôm nay, Ken Kasa sẽ cùng các nhà đầu tư tìm hiểu xem Resort là gì, đồng thời chỉ ra những yếu tố giúp cho một dự án resort gặt hái được thành công.
Mục Lục
1. Resort là gì? Khái niệm chung về Resort
Để trả lời câu hỏi Resort là gì một cách đơn gian thì chúng ta có thể hiểu như sau: Resort là một khu nghỉ mát có quy mô lớn, chuyên cung cấp các dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng, ăn uống theo nhu cầu của khách du lịch. Các resort có thể được xây dựng độc lập hoặc có bao gồm các khu căn hộ và biệt thự.
Thông thường resort được xây dựng tại các khu vực có quỹ đất trống nhiều, cảnh quan đẹp, trong lành, nằm cách xa các thành phố và khu dân cư. Resort thì được đánh giá theo cấp độ từ 1 đến 5 sao, tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất và dịch vụ, chất lượng càng cao thì số sao càng nhiều.
>>> Xem thêm: Bật mí các loại phòng trong resort và bí quyết thiết kế hiệu quả
2. Các loại hình kinh doanh resort chính
Sau khi đã hiểu được Resort là gì, cùng chúng tôi tìm hiểu về các dạng resort phổ biến nhất hiện nay.
2.1. Resort nghỉ dưỡng phức hợp
Khu nghỉ dưỡng phức hợp dùng để chỉ các resort sở hữu đầy đủ các tiện nghi trong một khuôn viên khép kín. Khách hàng sẽ được tận hưởng các trải nghiệm tốt nhất. Đây là loại hình resort đẳng cấp và tiến bộ nhất, nằm trong phân khúc cao cấp.
Trong khu nghỉ dưỡng phức hợp thì sẽ được tích hợp đầy đủ các dịch vụ như: Dịch vụ lưu trú nghỉ dưỡng; dịch vụ giải trí thể dục trên cạn/ dưới nước; dịch vụ mua sắm chất lượng cao; dịch vụ tăng trải nghiệm du khách giống như spa, yoga; những hoạt động khám phá thiên nhiên hoặc văn hoá như tour du lịch, tìm hiểu lịch sử,...
2.2. Resort khép kín
Khu nghỉ dưỡng khép kín thì sẽ được phân thành hai khu vực là khu nghỉ mát và khu vui chơi giải trí:
- Khu nghỉ mát: đáp ứng nhu cầu về thăm quan, khám phá địa danh; tổ chức sự kiện, hội nghị;...
- Khu giải trí: bao gồm các dịch vụ spa, sân golf, sân tennis, bar, club, casino,...
2.3. Resort tiện lợi
Một khu resort tiện lợi thì sẽ bao gồm các khu vực nhà nghỉ khách sạn trong khuôn viên. Trong đó sẽ có các dịch vụ spa, mua sắm, giải trí,...Các khu nghỉ dưỡng dạng này thường có quy mô khá nhỏ và số lượng tiện ích hạn chế nên chỉ phù hợp với những kỳ nghỉ ngắn ngày.
>>> Xem ngay: Top 5 Mẫu thiết kế resort đẹp tại Phú Yên có tiềm năng phát triển vượt trội
3. Các yếu tố để tạo nên một resort có tiềm năng phát triển mạnh
Khi đã hiểu được Resort là gì, chúng ta có thể chỉ được những yếu tố quan trọng để tạo nên một mô hình kinh doanh nghỉ dưỡng lý tưởng
3.1. Phong cách kiến trúc độc đáo, ấn tượng
Vì là một địa điểm du lịch cao cấp, đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng nên các resort rất chú trọng vào mảng thiết kế công trình với mục tiêu tạo nên một không gian nghỉ dưỡng thoải mái, tiện nghi nhất.
Một resort thường được chia thành 6 khu vực chức năng chính. Trong đó khu sảnh tiếp đón và khu vực lưu trú là những nơi phong cách kiến trúc phải được thể hiện rõ ràng nhất. Sự chỉn chu, đẹp mắt sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng chỉ với cái nhìn đầu tiên.
Tùy thuộc vào địa hình, khí hậu, cảnh quan mà chủ đầu tư có thể lựa chọn ra phong cách thiết kế phù hợp nhất với thiết kế của mình. Mỗi một phong cách sẽ có một đặc trưng riêng về hình khối, chất liệu và màu sắc. Hiện nay, các lối kiến trúc được ưa chuộng nhất có thể kể đến là: phong cách hiện đại với vẻ đẹp phóng khoáng, thanh lịch; phong cách truyền thống với các đường nét cầu kỳ, hoài niệm; hay phong cách tối giản nhẹ nhàng, dung dị,...
Ngoài các thiết kế chủ đạo thì các chi tiết trang trí cũng cần được chú ý. Hệ thống nội thất với lối sắp xếp, trang trí đặc trưng chắc chắn sẽ gây được những ấn tượng khó quên trong lòng du khách. Ngoài biểu tượng của resort thì các chi tiết trên nội thất cũng có thể sử dụng các hình họa, hoa văn trong văn hóa bản địa của mỗi vùng miền.
Là điểm đến để xả hơi sau những ngày làm việc mệt mọc nên các resort luôn ưu tiên các thiết kế gần gũi với thiên nhiên. Các villa, căn hộ của khu nghỉ dưỡng thường có thêm khoảng sân vườn riêng được trồng thêm rất nhiều loại thực vật tươi tốt. Bên cạnh đó, hệ thống phòng nghỉ đều sở hữu view hướng ra những cảnh quanh tươi đẹp để du khách có thể tận hưởng một không gian thực sự trong lành và bình yên.
>>> Xem ngay: Review Resort Quê Tôi Phú Yên - Không Gian Nghỉ dưỡng thanh bình bên bờ biển
3.2. Quy mô rộng và gần gũi với thiên nhiên
Các resort thường được xây dựng ở những nơi có không gian thoáng mát, có cảnh quan thiên nhiên trù phú. Khu nghỉ dưỡng nên có quy mô ít nhất là từ 1ha trở lên. Phần lớn quỹ đất sẽ được sử dụng để làm sân vườn, bể bơi, khu giải trí,... phần còn lại sẽ để dành cho khu vực lưu trú của khách hàng. Chính vì yêu cầu diện tích đất nền lớn nên các dự án resort sẽ phải nằm ở các vùng ngoại ô, cách khá xa các thành phố, khu đô thị, dân cư.
3.3. Mang các đặc trưng riêng gắn liền với văn hóa địa phương
Với mong muốn tạo được dấu ấn riêng, các resort thường sẽ khai thác các nét đặc trưng riêng của văn hóa địa phương. Kiến trúc và dịch vụ của resort cũng từ đó mà mang đậm bản sắc vùng miền. Điều này giúp cho khách hàng được trải nghiệm một môi trường sống hoàn toàn khác biệt, đồng thời biết thêm về nét đẹp phong tục tập quán của các dân tộc khác tại Việt Nam.
>>> Xem ngay một ví dụ điển hình: Review Vietstar Resort & Spa - Thiết kế hiện đại pha trộn cùng nét đẹp truyền thống
3.4. Chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế
Du khách khi chọn điểm đến là các resort thường sẽ có yêu cầu rất cao về chất lượng dịch vụ. Một resort có thiết kế đẹp, độc đáo nhưng lại có dịch vụ nghèo nàn, nhàm chán hay thái độ của nhân viên kém thì đều sẽ để lại những ấn tượng không tốt. Vì lẽ đó, các khu nghỉ dưỡng luôn phải ưu tiên chất lượng dịch vụ lên hàng đầu nếu muốn hướng đến mục tiêu phát triển lâu dài.
3.5. Chú trọng đến đối tượng khách hàng
Thông thường các resort sẽ có 3 dạng khách hàng chính sau:
- Những doanh nhân thành đạt
Resort là một trong những loại hình nghỉ mát cao cấp với giá thành tương đối cao nên các doanh nhân sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng.
Vì là những người có nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm nên chắc chắn nhóm khách hàng này sẽ có sự đánh giá khá khắt khe về chất lượng phòng ốc, dịch vụ của resort. Tuy nhiên nếu tìm được một địa điểm nghỉ ngơi ưng ý thì họ cũng không ngại chi ra một khoảng tiền lớn để tận hưởng các tiện ích sang trọng nhất.
- Du khách nghỉ dưỡng
Đây là nhóm khách hàng ưa thích các khoảng không gian trong lành, thoải mái với khí hậu ôn hòa mát mẻ. Sau những ngày làm việc mệt mỏi thì họ muốn đến một nơi có điều kiện tự nhiên và cơ sở vật chất tốt như resort để nghỉ ngơi.
- Những nhà đầu tư
Các nhà đầu tư là nhóm khách hàng có chuyên môn cao và hiểu rõ nhất Resort là gì cũng như tiềm năng phát triển của ngành du lịch và mô hình kinh doanh nghỉ dưỡng hiện nay.
Họ đến đây nghỉ dưỡng với một mục tiêu đó là tìm hiểu kỹ càng về các đặc trưng của từng resort từ đó có thêm ý tưởng cho dự án của riêng mình hoặc để cân nhắc có nên rót vốn đầu tư vào các hạng mục resort này không.
4. Lời kết
Qua bài viết trên chúng ta đã hiểu được Resort là gì và các yếu tố để làm nên một resort có khả năng sinh lời tốt. Chúng tôi mong rằng đã cung cấp phần nào các thông tin cần thiết đến cho các nhà đầu tư. Để biết thêm về lĩnh vực này hãy ghé thăm website của Ken Kasa thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.