So sánh Homestay với Nhà nghỉ - Mô hình nào có tiềm năng phát triển hơn?
thứ năm, 18/08/2022Nội dung bài viết
Phụ lục:
Homestay, Nhà nghỉ là 2 mô hình dịch vụ lưu trú được kinh doanh khá phổ biến và đem lại lợi nhuận cao. Nhằm giúp các chủ đầu tư hiểu rõ hơn về những điểm giống và khác nhau giữa 2 loại hình này, Ken Kasa sẽ cung cấp những thông tin so sánh Homestay với Nhà nghỉ như sau:
Điểm giống nhau trong so sánh Homestay với Nhà nghỉ
Homestay và Nhà nghỉ đều là những loại hình cư trú dành cho khách hàng khi đi du lịch, nghỉ dưỡng hoặc làm việc, công tác. Cả 2 đều được thiết kế và thi công với những phong cách và kiến trúc bắt mắt, thu hút sự chú ý và quan tâm từ khách du lịch.
Cả 2 đều được đánh giá là lĩnh vực “hái ra tiền” và là mô hình khá phổ biến hiện nay khi mà nhu cầu đi du lịch, trải nghiệm và công tác của con người ngày càng tăng, đặc biệt ở các khu đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế,…
Điểm khác nhau trong so sánh Homestay với Nhà nghỉ
Khái niệm Homestay, Nhà nghỉ
Trước khi đi vào so sánh Homestay với Nhà nghỉ, chủ đầu tư cùng Ken Kasa tìm hiểu về khái niệm chung của chúng.
Homestay là gì?
Homestay là căn nghỉ dưỡng mang tính chất địa phương, du khách sẽ được sinh hoạt và trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa trong căn nhà của người bản địa. Thường các căn homestay sẽ được thiết kế theo phong cách nhà vườn, lấy cảm hứng từ địa phương để đem lại trải nghiệm chân thật, gần gũi với du khách.
So sánh Homestay với Nhà nghỉ thì mô hình homestay được nhiều người ưa thích bởi nó có tính cộng đồng. Với mô hình này, người dân địa phương có cơ hội được giới thiệu, chia sẻ những nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán bản địa đến với đông đảo du khách ghé thăm. Đây cũng là cơ hội để những người yêu thích học hoi, khám phá thêm được những nét đẹp mới dưới hình thức trải nghiệm chân thực, gần gũi.
Homestay xuất hiện và nhanh chóng trở thành xu hướng du lịch tại nhiều quốc gia đa văn hóa. Điển hình như Việt Nam của chúng ta với nhiều các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Sapa, Ba Vì, Huế, Thanh Hóa, Hòa Bình,…
>>>Xem review thêm tại: Top 10+ homestay không cần quảng cáo vẫn thu hút khách nườm nượp tại Ba Vì (P1)
Nhà nghỉ là gì?
Nhà nghỉ là dịch vụ chủ yếu dành cho khách qua đường, họ có nhu cầu tìm kiếm một chỗ nghỉ chân, ít đòi hỏi những trải nghiệm như của homestay và thường có thời gian lưu trú ngắn hơn homestay.Một nhà nghỉ thường sẽ có nhiều phòng, không có không gian sinh hoạt chung. Các phòng nhà nghỉ cũng có giường nghỉ và chỗ để đồ, máy lạnh, phòng vệ sinh. Khách hàng phải đăng ký họ tên, xuất trình chứng minh thư trước khi sử dụng dịch vụ này.
Về quy mô
Để so sánh Homestay với Nhà nghỉ thì Homestay thường có thể đón từ 10 - 30 khách (tùy vào quy mô khác nhau) có những homestay có quy mô lớn, công năng tối đa cho một lượt phục vụ có thể lên đến hàng trăm khách. Với mô hình “home”, nơi đây không chỉ có các phòng nghỉ mà còn có các căn phòng tiện ích khác như phòng bếp, phòng khách, không gian ngoài trời,…
>>>Xem review thêm tại: Top 10 homestay có thiết kế đẹp “tựa tranh vẽ” tại Sóc Sơn (P1)
Thông thường, mô hình kinh doanh nhà nghỉ sẽ có quy mô nhỏ, có sảnh đón tiếp khách check – in, check – out tại quầy. Mô hình nhà nghỉ sẽ không bao gồm các không gian tiện ích như của homestay, đổi lại nhà nghỉ cung cấp các dịch vụ như đồ ăn, nước ống nhanh phù hợp với khách qua đường, nghỉ ngơi nhanh chóng.
Khách hàng mục tiêu
Nhóm đối tượng khách hàng chủ yếu của homestay là nhóm bạn trẻ, những người ưa khám phá và trải nghiệm những điều mới ở những vùng đất mới. Khách du lịch ở các khu đô thị muốn tìm kiếm một địa điểm để nghỉ dưỡng, gắn kết bạn bè và gia đình ở một không gian khác lạ. Vì vậy, kiến trúc và thiết kế homestay rất quan trọng, nó góp phần tạo nên không gian thaoir mái, thư giãn, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.
So sánh Homestay với Nhà nghỉ thì khách hàng chủ yếu của nhà nghỉ lại là những khách qua đường, khách du lịch một mình ưu tiên thời gian nghỉ ngơi thoải mái cho du khách sau chuyến du lịch độc lập, khách đi công tác đến đây để tổ chức cuộc họp công ty, giải quyết công việc nhanh.
Vị trí phát triển
Với tính chất địa phương, các Homestay phần lớn được hình thành tại những khu vực dân cư có tài nguyên văn hóa đặc trưng và đa dạng, tài nguyên hoang dã phong phú, có nét riêng trong phong tục tập quán,...Một số khu vực điển hình ở Việt Nam xuất hiện và phát triển homestay như Đà Lạt, Ba Vì, Sóc Sơn, Pù Luông, Mai Châu, Tam Đảo,…
Còn nhà nghì thì có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, có mặt bằng thuận lợi và tiện lợi cho khách hàng nghỉ ngơi. Thường khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn nhà nghỉ có vị trí gần họ nhất.
Giá cả
Homestay có mức giá từ 600.000 đ trở lên tùy thuộc vào quy mô. Mỗi loại phòng và vị trí hay tiện nghi khác nhau thì giá sẽ thay đổi tương ứng theo đó. Nhà nghỉ sẽ có mức giá thấp hơn homestay, đó cũng là điều hiển nhiên với sự chênh lêch về dịch vụ kèm theo.
Dịch vụ cung cấp
Homestay cung cấp đa dạng các dịch vụ cho khách du lịch, bao gồm: dịch vụ phòng nghỉ, dịch vụ giải trí, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các hoạt động tập thể và các hoạt động trải nghiệm cộng đồng như các trò chơi dân gian địa phương, nấu món địa phương,… Mô hình nhà nghỉ thì lại không có những dịch vụ như vậy.
>>>Xem review thêm tại: Review Pù Luông Bocbandi Retreat – Mẫu kiến trúc đậm chất văn hóa Việt
Vốn và chi phí vận hành
Tùy thuộc vào nhiều yếu tố về quy mô công trình, cơ sở vật chất của từng loại hình dịch vụ mà sẽ có mức chi phí đầu vào, vận hành khác nhau. Nhưng thông thường homestay có mức đầu tư và vận hành cao hơn so với nhà nghỉ.
Thách thức kinh doanh
Về Homestay
Tâm lý khách hàng chung của mô hình homestay là thích trải nghiệm những điều mới mẻ ở những vùng đất mới. Điều này cũng tạo ra khó khăn cho chủ đầu tư về việc giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới. Đối với một mô hình tiềm năng như homestay ngày càng có nhiều đối thủ gia nhập thị trường này và họ có nhiều ưu điểm nổ bật hơn. Nếu chủ đầu tư homestay không nâng cao chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng hình ảnh homestay thì sẽ khó cạnh tranh và tồn tại lâu dài.
Lựa chọn địa điểm kinh doanh homestay cũng là một thách thức lớn cho việc đầu tư mô hình này. Bởi không phải địa phương nào cũng có thể làm Homestay. Nơi đó phải độc đáo, có các điểm vệ tinh để giữ chân du khách, tiểu thủ công, đặc sản ẩm thực, văn hóa địa phương,…
Về Nhà nghỉ
Đối với mô hình nhà nghỉ, chủ đầu tư phải xin giấy phép kinh doanh nhà nghỉ từ cơ quan chức năng có thẩm quyền. Điều này mất rất nhiều thời gian để kiểm định và khảo sát. Nó ảnh hưởng đến tiến dộ kinh doanh của chủ đầu tư. Ngoài ra, còn một số khó khăn nhỏ khác về quản lý, vận hành nhà nghỉ khác.
>>>Xem review thêm tại: Review Vedana Lagoon Resort Huế điển hình cho vẻ đẹp hiện đại và truyền thống
Với 15 năm kinh nghiệm thiết kế và thi công khách sạn tại Việt Nam, chúng tối tự tin sẽ đem đến cho chủ đầu tư công trình ưng ý nhất. Chủ đầu tư đang gặp bất kỳ khó khăn gì về thiết kế và thi công mô hình khách sạn, homestay nghỉ dưỡng hãy liên hệ ngay với KenKasa - đơn vị số 1 về thiết kế và thi công khách sạn resort nghỉ dưỡng.