Chủ đề hot

Tổng hợp bộ tiêu chuẩn thiết kế khách sạn cập nhật mới nhất

thứ ba, 02/09/2008
Tổng hợp bộ tiêu chuẩn thiết kế khách sạn cập nhật mới nhất

Nội dung bài viết

Phạm vi áp dụng

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn – TCVN 4391:2015 đặt ra các quy định trong yêu cầu xếp hạng khách sạn. Tiêu chuẩn này không áp dụng để xếp hạng các loại cơ sở lưu trú du lịch khác.

Đối với cải tạo, nâng cấp khách sạn hoặc thiết kế xây dựng mới, tiêu chuẩn thiết kế khách sạn cũng có thể dùng để tham khảo được.

Các thuật ngữ và định nghĩa

#1: Khách sạn (Hotel)

Khách sạn (Hotel) là cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách hàng. (TCVN 9506:2012, định nghĩa 2.3 có sửa đổi)

#2: Khách sạn nghỉ dưỡng

Khách sạn nghỉ dưỡng là cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối hoặc thành các quần thể biệt thự, nhà thấp tầng, căn hộ, thường ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành, thường gần biển, gần sông, gần núi, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, tham quan,… của khách.

[TCVN 9506:2012, định nghĩa 2.3.9 có sửa đổi]

tiêu chuẩn thiết kế khách sạn

#3: Khách sạn nổi (floating hotel)

Khách sạn nổi là cơ sở lưu trú du lịch neo đậu trên mặt nước và có thể di chuyển khi cần thiết, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách.

[TCVN 9506:2012, định nghĩa 2.3.7 có sửa đổi]

Dự án mẫu 11

#4: Khách sạn bên đường (motel)

Đây là cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối gần đường giao thông, có bãi đỗ xe, nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của đối tượng khách du lịch sử dụng phương tiện giao thông đường bộ (xe máy, ô tô) đi du lịch hoặc nghỉ ngơi giữa chặng đường dài. Khách sạn bên đường cần phải đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách.

[TCVN 9506:2012, định nghĩa 2.3.8 có sửa đổi]

Motel Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa Hotel Và Motel

#5: Buồng ngủ (hotel room)

Buồng ngủ là buồng của khách sạn có phòng ngủ và phòng vệ sinh. Buồng ngủ hạng đặc biệt (suite) có thể có thêm phòng khách và phòng vệ sinh, bếp nhỏ, quầy bar.

Dayrooms.com: Book Day Use Hotels online - €0 booking fee

#6: Buồng đặc biệt cao cấp

Buồng đặc biệt cao cấp (presidental suite/royal suite/ambassador suite…) là buồng ngủ thượng hạng với trang thiết bị, tiện nghi hiện đại, cao cấp nhất đáp ứng yêu cầu phục vụ nguyên thủ quốc gia hoặc khách cao cấp.

The Presidential Suite | The Ritz-Carltong, Xian

#7: Tầng phục vụ đặc biệt hoặc khu phục vụ đặc biệt

Tầng (hoặc khu vực) có các buồng ngủ cao cấp nhất trong khách sạn, có lễ tân riêng phục vụ khách nhận và trả buồng nhanh, có diện tích và trang thiết bị, tiện nghi riêng dành cho khách của tầng (hoặc khu vực) thư giãn, ăn uống, hội họp.

[TCVN 9506:2012, định nghĩa 3.9.4 có sửa đổi]

#8: Phòng hội nghị (Convention room)

Phòng hội nghị là phòng có trên 100 ghế, có trang thiết bị phục vụ hội nghị, hội thảo lớn.

[TCVN 9506:2012, định nghĩa 3.9.5.1 có sửa đổi]

Meeting Rooms & Ballroom - Pullman Saigon Centre

#9: Phòng hội thảo (seminar room)

Phòng hội thảo là phòng có từ 50 đến 100 ghế, có trang thiết bị phục vụ hội thảo, hội nghị nhỏ.

[TCVN 9506:2012, định nghĩa 3.9.5.2]

Supernova seminar room | ESO

#10: Phòng họp (meeting room)

Phòng họp là phòng có dưới 50 ghế, có trang thiết bị phục vụ họp nhóm.

[TCVN 9506:2012, định nghĩa 3.9.5.3]

Phân loại, xếp hạng khách sạn

Phân loại khách sạn

Theo tính chất tổ chức hoạt động kinh doanh, khách sạn được phân thành 4 loại cơ bản: Khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn nổi, khách sạn bên đường.

Xếp hạng khách sạn

Căn cứ theo vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, khách sạn được xếp theo 5 hạng: 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao.

Yêu cầu chung

Vị trí, kiến trúc

Đối với vị trí và kiến trúc, yêu cầu chung bao gồm:

  • Thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn.
  • Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện.
  • Nội thất và ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang tri hợp lý.

Trang thiết bị tiện nghi

  • Trang thiết bị, tiện nghi các khu vực, dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp với từng hạng.
  • Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24, có hệ thống điện dự phòng.
  • Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy, có hệ thống dự trữ nước, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
  • Hệ thống thông gió hoạt động tốt.
  • Hệ thống phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt.
  • Trang thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
  • Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng.
  • Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm ở hành lang.
  • Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…)

Dịch vụ và chất lượng phục vụ

Dịch vụ và chất lượng phục vụ theo quy định đối với từng hạng tương ứng.

Người quản lý và nhân viên phục vụ

Yêu cầu đối với người quản lý và nhân viên phục vụ:

  • Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí công việc và loại hạng khách sạn.
  • Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kỳ theo quy định của pháp luật (có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền).
  • Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.

Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ

Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ.

Phương pháp đánh giá

Nguyên tắc đánh giá

Các tiêu chí đánh giá xếp hạng đối với khách sạn du lịch được chấm điểm như sau:

  • Đánh dấu (X) đối với tiêu chí phải đạt yêu cầu của loại, hạng tương ứng.
  • Chấm điểm 1 đối với tiêu chí khuyến khích đạt yêu cầu của loại, hạng tương ứng.

Tiêu chí

Yêu cầu đối với loại khách sạn

Yêu cầu đối với hạng sao

Đánh giá, chấm điểm

Đánh dấu (X) đối với tiêu chí có dấu (*)

Chấm điểm 1 đối với tiêu chí không có dấu (*)

1, Vị trí, kiến trúc

1.1 Vị trí

Thuận lợi

H, R, M, F

1, 2

 

 

Rất thuận lợi, dễ tiếp cận

H, R, M, F

3, 4, 5

 

 

Môi trường, cảnh quan đẹp

H, R, M, F

3, 4, 5

 

 

1.2 Thiết kế kiến trúc

Thiết kế kiến trúc phù hơp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bô trí hợp lý, thuận tiện

H, R, M, F

1(*), 2(*), 3(*), 4(*), 5(*)

 

 

Thiết kế kiến trúc đẹp

H, R, M, F

3(*), 4(*), 5(*)

 

 

Kiến trúc độc đáo

H, R, M, F

5

 

 

Toàn cảnh được thiết kế thống nhất

H, R, M, F

5(*)

 

 

Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý

H, R, M, F

1(*), 2(*)

 

 

Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý, đẹp, sang trọng, vật liệu xây dựng chất lượng tốt

H, R, M, F

3(*), 4(*), 5(*)

 

 

Mặt tiền khách sạn: đường vào, vỉa hè, tiểu cảnh được thiết kế đẹp, sang trọng, tinh tế

H, R

5(*)

 

 

Có mái che trước sảnh đón tiếp

H

3, 4(*), 5(*)

 

 

Cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên

H, R, M, F

3, 4(*), 5(*)

 

 

Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng

H, R, M, F

1, 2, 3, 4

 

 

R

5

 

 

H, M, F

5(*)

 

 

Buồng ngủ cho người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy

H, R, M, F

4(*), 5(*)

 

 

Tầng đặc biệt hoặc khu phục vụ đặc biệt

H

5(*)

 

 

R

5

 

 

Khu vực buồng ngủ cách âm tốt

H, R, M, F

1, 2, 3, 4(*), 5(*)

 

 

Tổng điểm tối thiểu đối với từng loại

Khách sạn

 Hạng 1 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 98 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 35/47 điểm) đối với khách sạn hạng 1 sao.

 Hạng 2 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 138 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 40/50 điểm) đối với khách sạn hạng 2 sao.

 Hạng 3 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 197 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 51/64 điểm) đối với khách sạn hạng 3 sao.

 Hạng 4 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 257 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 62/77 điểm) đối với khách sạn hạng 4 sao.

 Hạng 5 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 296 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 57/71 điểm) đối với khách sạn hạng 5 sao.

Miracle Resort 5* ab CHF 444.- /Türkei-Antalya

Khách sạn nghỉ dưỡng

 Hạng 1 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 97 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 35/46 điểm) đối với khách sạn nghỉ dưỡng hạng 1 sao.

 Hạng 2 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 137 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 40/50 điểm) đối với khách sạn nghỉ dưỡng hạng 2 sao.

 Hạng 3 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 184 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 54/67 điểm) đối với khách sạn nghỉ dưỡng hạng 3 sao.

 Hạng 4 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 239 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 55/69 điểm) đối với khách sạn nghỉ dưỡng hạng 4 sao.

 Hạng 5 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 270 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 54/67 điểm) đối với khách sạn nghỉ dưỡng hạng 5 sao.

Khách sạn nổi

 Hạng 1 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 95 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 31/41 điểm) đối với khách sạn nổi hạng 1 sao.

 Hạng 2 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 135 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 34/43 điểm) đối với khách sạn nổi hạng 2 sao.

 Hạng 3 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 181 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 46/57 điểm) đối với khách sạn nổi hạng 3 sao.

 Hạng 4 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 231 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 49/61 điểm) đối với khách sạn nổi hạng 4 sao.

 Hạng 5 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 258 tiêu chí) và đạt 80% các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 42/53 điểm) đối với khách sạn nổi hạng 5 sao.

Khách sạn bên đường

 Hạng 1 sao: đạt 100% tiêu chí phải đạt (tức là đạt 99 tiêu chí) và đạt 75% các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 32/43 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 1 sao.

 Hạng 2 sao: đạt 100% tiêu chí phải đạt (tức là đạt 139 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 37/46 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 2 sao.

 Hạng 3 sao: đạt 100% tiêu chí phải đạt (tức là đạt 187 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 47/59 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 3 sao.

 Hạng 4 sao: đạt 100% tiêu chí phải đạt (tức là đạt 238 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 52/65 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 4 sao.

 Hạng 5 sao: đạt 100% tiêu chí phải đạt (tức là đạt 266 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 46/58 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 5 sao.

Kết luận

Trên đây là những điểm cơ bản trong tiêu chuẩn thiết kế khách sạn TCVN – 4391:2015 mà Ken Design đã chia sẻ cho bạn. Hy vọng rằng, những chia sẻ này sẽ giúp ích cho các chủ đầu tư, các kiến trúc sư trong quá trình thiết kế, xây dựng và phát triển khách sạn theo tiêu chuẩn sao.   

098.7413.998 Chat Facebook Chat Zalo